วิธีการสร้าง Content ที่มีคุณภาพ

thaidailyseo ได้มีโอกาสอ่าน article ของ SEJ นึงแล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์ต่อการทำคอนเทนต์ เราเลยอยากแปลมาเพื่อเพิ่มเทคนิคและแนวทางการเขียน content marketing และ seo ให้ทุกๆคน^^

ในช่วงหลายปีที่ผ่านContent นั้นได้ถูกพัฒนาให้มีคุณภาพมากขึ้นและมีความแตกต่างกันไป ซึ่งความคิดเห็นส่วนใหญ่ล่าสุดมีความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือบอกว่า Content ที่มีคุณภาพคือ Content ที่มีคำมากกว่า1,000 คำ ตามที่Google ชอบแต่การเขียนContent ให้มีมากกว่า1,000 คำ ในหนึ่งหัวข้อนั้นก็ไม่ได้การันตีว่าเป็นContent ที่มีคุณภาพเสมอไป

Content ที่มีคุณภาพคืออะไร

หากถามผู้เชี่ยวชาญด้านSEO คำถามนี้มักได้คำตอบที่หลากหลาย หรือบางครั้งก็ได้รับคำตอบที่คุณรู้หรือเคยได้ยินมาคือการใช้ความยาวหรือจำนวนคำของเนื้อหา เพื่อกำหนดคุณภาพของ Content  ซึ่งนั่นไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป เพราะContent ที่มีคุณภาพควรเป็นContent ที่สามารถทำให้คุณบรรลุเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ได้ ซึ่งอาจจะเป็น

1.คุณต้องการให้มีคนรู้จักแบรนด์คุณมากขึ้น

2.คุณต้องการให้มีการจัดอันดับที่ดีขึ้นบน search engines 

3.คุณต้องการให้มีอัตราการคลิกเข้าเว็บคุณมากขึ้น

สรุปคือContent ที่มีคุณภาพคือ ชิ้นงานที่สามารถทำให้คุณบรรลุวัตถุประสงค์ที่คุณตั้งไว้ได้ 

แล้วคุณจะสร้างContentที่มีคุณภาพได้อย่างไร

1.ทำการค้นคว้ารวบรวมแนวความคิดในการทำContentที่ดีก่อน

แนวคิดในการทำContentของคุณจะกำหนดว่าเนื้อหาของคุณจะยอดเยี่ยมหรือเป็นที่ได้รับความประทับใจ เมื่อคุณพัฒนาแนวคิดของคุณให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการนำเสนอ เพื่อให้ได้แนวคิดที่ถูกต้องคุณสามารถดูเว็บไซต์ของคู่แข่งได้ว่าContent ประเภทใด แนวไหนบ้างที่ได้รับการตอบรับที่ดี

2.ทำการค้นคว้าในหัวข้อที่คุณเลือก

ไม่สำคัญว่าContentของคุณจะเป็นภาพหรือเสียงหรือการเขียน ถึงแม้ว่าคุณวางแผนที่จะเขียนContent ของคุณจากประสบการณ์จริงที่คุณพบเจอ คุณก็ยังจำเป็นที่ต้องทำการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งนักเขียนบางคนจบลงด้วยการค้นคว้าและเขียนตามContentที่ติดหน้าแรกของGoogle ถึงแม้ว่าเขาจะมีเนื้อหาที่ดีแต่คุณควรที่จะค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อให้รู้ซึ้งถึงเนื้อหาว่าคุณสามารถปรับปรุงและเพิ่มเติมแต่งอะไรได้บ้าง และอย่ากลัวที่จะแตกต่าง

3.เขียนให้มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

การสร้างContent ที่มีหัวข้อเดียวกันกับคนอื่นนั้นแทบเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยสำหรับการเขียนContent เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการนำหัวข้อนั้นมาเขียนใหม่ในแบบของตัวเอง ใช้ศิลปะในการสื่อสารใส่ความเป็นเอกลักษณ์ในแบบของคุณเอง และคุณสามารถนำContentที่มีอยู่มานำเสนอใหม่โดยการเปลี่ยนหัวข้อให้มีความน่าสนใจ มีความแตกต่างไปจากเดิมได้ เช่น หัวข้อของบทความนี้คุณสามารถนำมาทำหัวข้อใหม่ได้เป็น       

  • คู่มือการสร้างContentที่มีคุณภาพ
  • ทำไมการสร้างContentที่มีคุณภาพจึงสำคัญ
  • วิธีที่การทำให้Content มีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.ใช้ข้อมูลจากประสบการณ์ของตัวเอง

หากหัวข้อที่คุณเขียนนั้นเป็นสิ่งที่คุณเคยประสบพบเจอหรือเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตัวเอง เช่น หัวข้อนั้นเกี่ยวข้องกับสิ่งของที่คุณเคยใช้งาน หรือเป็นสถานที่ที่คุณเคยไป คุณควรที่จะใส่ความคิดเห็น คุณสามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยการบอกถึงความสามารถในการใช้งานของสิ่งนั้น หรือความรู้สึกที่ได้สัมผัสเป็นต้น ใส่ความรู้สึกในแบบของตัวเองเข้าไปหรือหากคุณมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับคนทั่วไปคุณสามารถนำประสบการณ์ของมาแสดงความคิดเห็นถึงเหคุผลได้ว่าทำไมคุณถึงคิดมีความคิดที่แตกต่างจากคนอื่น เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้อ่านได้รู้สึกและเข้าใจถึงในมุมมองที่แตกต่าง

5.สร้างเนื้อหาจากหัวข้อย่อย

ในทางเทคนิคหัวข้อส่วนใหญ่ที่เราเขียนนั้นจะมีบริบทของหัวข้อย่อยที่แตกต่างกันไปซึ่งคุณสามารถทำการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อย่อยนั้นและสร้างเนื้อหาจากหัวข้อย่อยที่ไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงหรือไม่ค่อยได้รับการนำเสนอเท่าไหร่นัก มานำเสนอในแบบของคุณโดยContentใหม่เพื่อนำเสนอถึงสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครนำเสนอ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้มากขึ้น

6.ใช้แบบฟอร์มที่มีรูปแบบแตกต่างกัน

Contentที่มีคุณภาพไม่จำเป็นต้องมีแต่ตัวอักษรเยอะๆเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คุณสามารถเพิ่มเติมเนื้อหาที่คุณเขียนได้ด้วยสื่ออื่นๆ เช่น รูปภาพประกอบ วิดีโอ หรือ infographic ภาพแผนภูมิ เป็นต้น เพิ่มmultimedia เพื่อให้Content ของคุณดูมีอะไรแปลกใหม่ หรือดูมีอะไรเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น และยังเป็นการช่วยในเรื่องของการบอกเล่าหรืออธิบายอะไรให้เห็นภาพได้ดีมาก

7.ตรวจทานผลงานของคุณก่อนเผยแพร่

ปัญหาใหญ่ของการสร้างContentให้มีคุณภาพคือต้องใช้เวลา เมื่อคุณถูกกดดันในการเผยแพร่Contentโดยมีเวลาเป็นตัวกำหนด บางครั้งคุณอาจสร้างContent ที่ไม่เป็นที่ประทับใจนัก นั่นเป็นเหตุผลที่คุณควรสร้างContent ล่วงหน้าเพื่อให้มีเวลามากพอที่จะมีเวลาตรวจสอบและพิจารณาว่ามันดีพอที่จะถูกนำไปเผยแพร่หรือไม่ ใช้เวลาที่มีอย่างคุ้มค่าเพื่อแก้ไขและทำให้มั่นใจว่า Content มีคุณภาพและดีที่สุดก่อนที่จะเผยแพร่

8.ทำการประเมินผลโดยวัดประสิทธิภาพของContent 

หลังจากสร้างContent และเผยแพร่สิ่งที่คุณคิดว่าเป็นContentดีที่สุดสำหรับคุณแล้ว คุณจะไม่สามารถบอกได้ว่ามันเป็นContentที่มีคุณภาพสูง ถ้าคุณไม่มีอะไรมาวัดประสิทธิภาพของContentให้เห็นผลที่ชัดเจน แล้วอะไรหล่ะที่คุณจะนำมาวัดประสิทธิภาพว่าเป็นContent ที่มีคุณภาพ นั่นก็คือเป้าหมายของคุณนั่นแหละ

ตัวอย่างเช่น

1.อันดับการแสดงผลบนGoogle ที่ดีขึ้น

2.มีจำนวนลูกค้าหรือยอดขายเพิ่มมากขึ้น

3.ได้รับการตอบรับหรือแบรนด์เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ในโลกที่เต็มไปด้วยContent มากมายคุณจำเป็นต้องสร้างContent ให้มีคุณภาพสูงและมีความโดดเด่น ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญของการทำSEO  ถึงแม้จะมีContent มากมายเพียงใดแต่ก็ยังพื้นที่ว่างในการสร้างContent ที่มีคุณภาพสำหรับคุณอยู่ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปสร้างContentให้มีคุณภาพกันเลย !!!

ดูรายละเอียดข้อมูลต้นฉบับเต็มๆได้ที https://www.searchenginejournal.com/how-to-create-high-quality-content/254511/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *